Cho tới thời điểm này, Mỹ và Thuỵ Điển là 2 quốc gia đi đầu trong công nghệ phương tiện tự động. Một số bang ở Mỹ như Michigan, Nevada, Florida và California – đã cấp giấy phép hoạt động cho các công ty vận hành phương tiện tự động. Còn Gothenburg, một thành phố Thuỵ Điển đã thông qua chương trình “Drive me” của Volvo, theo đó 100 xe SUV XC90 tự lái sẽ đi vào hoạt động trên các cung đường từ 2017.
Xe bus tự lái cũng là một chủ đề nóng không kém của công nghệ không lái xe, bên cạnh xe con tự lái.
Xe bus tự lái của CarPostal.
Xe hơi tự lái đang là chủ đề nóng của ngành vận chuyển thế giới lúc này, với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất và công ty công nghệ như Volvo, Mercedez-Benz, Google … Tuy nhiên, xe bus tự lái cũng là một chủ đề nóng không kém của công nghệ không lái xe.
CarPostal, một công ty vận chuyển công cộng hàng đầu tại Thuỵ Sĩ, đang mở một chương trình xe bus tự lái trong 2 năm tại các khu du lịch nổi tiếng Sion, Valais. Chương trình được triển khai dưới sự điều hành của công ty Thuỵ Sĩ BestMile, công ty đã phát triển phần mềm kiểm soát các phương tiện tự lái có phương thức hoạt động giống như hệ thống kiểm tra tại sân bay.
Bắt đầu từ mùa xuân 2016, một tốp xe nhỏ gồm 9 chiếc xe bus chở khách chạy điện sẽ bắt đầu vận hành trên đường phố Sion, vận chuyển cư dân và khách du lịch qua lại trong thành phố một cách tự động. Mục đích của chương trình thử nghiệm này là chứng minh sự tiện lợi của phương thức vận chuyển công cộng tự động, giá thành rẻ và ít rủi ro. Sau đó, CarPostal sẽ mở rộng phạm vi áp dụng ra các vùng xa xôi của đất nước.
Thật thú vị khi ngay từ bây giờ chúng ta bắt đầu trông đợi phản ứng của cư dân và khách du lịch với đội xe bus tự lái ở Sion. Có thể, sau giai đoạn đầu bỡ ngỡ, mọi người sẽ nhanh chóng quên xe bus truyền thống có người điều khiển, mở đầu cho một chương mới – tự động hoá vận chuyển – tại đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét