Tại buổi Lễ ký kết Chương trình phối hợp và phát động thực hiện mô hình thí điểm “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm” tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng vào tháng 7 vừa qua giữa Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia và Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, sau khi triển khai giai đoạn 1 tại Đà Nẵng sẽ tổng kết đánh giá kết quả để mở rộng mô hình ra thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Hãng Taxi Tiên Sa Đà Nẵng - đơn vị phối hợp tham gia mô hình “đưa khách say rượu bia về nhà miễn phí" - đã tuyên bố ngừng hợp tác với GrabTaxi Việt Nam.
Thế nhưng, Hãng Taxi Tiên Sa Đà Nẵng, đơn vị phối hợp tham gia mô hình “đưa khách say rượu bia về nhà miễn phí" đã tuyên bố ngừng hợp tác với GrabTaxi Việt Nam.
Điều này có ảnh hưởng đến mô hình thực hiện thí điểm hay không? Và mô hình này có tiếp tục duy trì nữa không? Phóng viên Đài TNVN đã phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban An toàn Giao thông thành phố Đà Nẵng xung quanh vấn đề này.
Hãng Taxi Tiên Sa Đà Nẵng, đơn vị phối hợp tham gia mô hình “đưa khách say rượu bia về nhà miễn phí" đã tuyên bố ngừng hợp tác với GrabTaxi Việt Nam. (Ảnh minh họa: Internet).
PV: Trước tiên, xin ông có thể đánh giá về hiệu quả bước đầu của mô hình thí điểm “Đưa khách say rượu bia về nhà miễn phí bằng taxi” triển khai tại thành phố Đà Nẵng thời gian qua?
Ông Nguyễn Hữu Cường: Quá trình triển khai, chúng tôi theo dõi có những điểm được, đẩy mạnh hoạt động về tuyên truyền phòng chống lạm dựng rượu bia, góp phần giảm tai nạn giao thông, được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Chính quyền, người dân và xã hội bắt đầu quan tâm, nhiều địa phương muốn phát triển mô hình này. Nếu đánh giá bước đầu, thì đây là mô hình tốt, cần tiếp tục triển khai mạnh trong thời gian tới.
Còn sự phối hợp, đến thời điểm này, Ban An toàn giao thông thành phố vẫn chưa nhận văn bản nào của các Hãng taxi và và Công ty Grabtaxi phản ánh khó khăn. Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi. Mục tiêu của chúng tôi làm thế nào nhân rộng cho được mô hình này.
PV: Theo kế hoạch, mô hình thí điểm tại Đà Nẵng kéo dài 1 năm và sau đó sẽ triển khai tại 10 nhà hàng ở thành phố. Trong thời gian qua, mô hình này được dư luận đồng tình và đánh giá cao, thì Hãng Ta xi Tiên Sa đã thông báo ngừng giữa chừng, vì cho rằng Grabtaxi đã can thiệp quá sâu vào nội bộ của họ. Việc Taxi Tiên Sa ngừng giữa chừng như vây, liệu có ảnh hưởng đến chương trình này không, thưa ông?
Ông Nguyễn Hữu Cường: Về quan hệ giữa 2 đơn vị đó thì chúng tôi cũng chưa nhận được văn bản chính thức. Tôi có điện thoại cho ông Quang (Lê Vinh Quang- PV), Chủ tịch HĐQT Công ty Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng - Taxi Tiên Sa, chúng tôi mới nghe ông Quang nói là đã gửi văn bản báo cho Grabtaxi là chấp dứt hợp tác từ ngày 1/11/2015. Nhưng chúng tôi yêu cầu Công ty phải có văn bản chính thức để chúng tôi báo cáo với Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia để nắm tình hình, vì chương trình này do Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chủ trì.
Riêng bên Grabtaxi vẫn chưa có văn bản báo cáo về vấn đề này, cũng chưa có kiến nghị nào, chỉ yêu cầu chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền để mô hình này được lan tỏa. Chúng tôi cũng đã cử cán bộ đến Nhà hàng 168 nắm tình hình. Họ phản ánh là mõi hoạt động đưa đón vẫn diễn ra bình thường.
PV: Được biết, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cũng đã có chủ trương thống nhất không hợp tác với Grabtaxi Việt Nam. Vậy Ban an toàn giao thông thành phố đã có hướng giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Hữu Cường: Chuyện Hiệp hội Taxi có văn bản phản ảnh thì chúng tôi hoàn toàn chưa được biết, phản ánh như thế nào, phản ánh ra sao. Grabtaxi thì vẫn cam kết rằng, sẽ đảm bảo phục vụ về phương tiện phục vụ đi lại cho mô hình của dự án này còn người ta chọn phương tiện của một hãng nào khác là quyền của họ. Bởi vì Dự án này của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia lấy Đà Nẵng triển khai làm điểm. Ban An toàn Giao thông thành phố cũng là đơn vị phối hợp. Mục tiêu của chúng tôi là cũng muốn thành công. Nếu 2 bên có xảy ra sự cố gì thì theo tôi, Văn phòng Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia là cơ quan chính xử lý mối quan hệ này.
Chúng tôi sẽ thu thập thông tin của Taxi Tiên Sa và các bên đối tác, nếu có sự ảnh hưởng thì chúng tôi sẽ báo cáo với Văn phòng Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia để giải quyết vấn đề này. Còn Ban An toàn Giao thông thành phố cũng là đơn vị phối hợp nên không có thẩm quyền xử lý mối quan hệ đó được.
PV: Xin cám ơn ông!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét